Trong cuộc chiến với Trung Quốc để giành ảnh hưởng và cơ hội ở Đông Nam Á, Nhật Bản đang lấn sân sang một mặt trận mới: giáo dục.

26/11/2020, 14:30:00 / BY YOSHIAKI NOHARA AND NGUYEN DIEU TU UYEN

Nhật Bản đang ráo riết tuyển dụng sinh viên từ khu vực với hy vọng họ sẽ tăng cường quan hệ kinh tế với nước nhà trong tương lai. Đó là vì Đông Nam Á là điểm đến đầu tư quan trọng của đất nước - và là nguồn nhân tài quan trọng.

Đặc biệt là người Việt Nam đang chiếm ưu thế. Theo Tổ chức Dịch vụ Sinh viên Nhật Bản, số lượng người Việt Nam du học tại Nhật Bản, bao gồm cả các trường ngôn ngữ, đã tăng hơn 12 lần trong sáu năm tính đến tháng 5 năm 2016, đạt khoảng 54.000 người, theo Tổ chức Dịch vụ Sinh viên Nhật Bản. Hiện họ chiếm gần 1/4 số sinh viên quốc tế ở Nhật Bản, chỉ sau sinh viên Trung Quốc, chiếm 41% nhưng con số này đã chững lại trong những năm gần đây.

Nhật Bản và Trung Quốc đều đang tìm kiếm những vai trò lớn hơn ở Đông Nam Á, nơi có tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng và tầng lớp trung lưu ngày càng mở rộng. Nó cũng có nhu cầu rất lớn về cơ sở hạ tầng. Đầu tư của Nhật Bản vào khu vực đã tăng mạnh trong những năm gần đây, do căng thẳng chính trị và nền kinh tế phát triển chậm lại đã làm giảm sức hấp dẫn của Trung Quốc. Trong khi đó, Bắc Kinh đã tìm cách tăng cường quan hệ thương mại thông qua Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á và sáng kiến ​​Một vành đai, Một con đường.

Nhật Bản ưu tiên tuyển dụng sinh viên từ các quốc gia thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á. Học bổng của chính phủ Nhật Bản đã giúp chị Trần Thị Quỳnh My, cán bộ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trang trải chi phí học tập cho hai con ở nước này.

My nói: “Tôi chọn Nhật Bản vì chi phí thấp hơn các nước khác trong khi nước này có hệ thống giáo dục tốt, rèn luyện tính kỷ luật tốt cho học sinh.

“Sau khi du học Nhật Bản, con tôi sẽ có cơ hội kiếm được việc làm tốt hơn khi về Việt Nam làm việc, vì ngày càng có nhiều công ty Nhật Bản đầu tư vào nước ta”.

Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng hơn 6% trong năm thứ hai vào năm 2016, trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Shinobu Kikuchi, nhà kinh tế cấp cao tại Viện nghiên cứu Mizuho ở Tokyo, cho biết các công ty Nhật Bản đang ngày càng hướng tới Đông Nam Á, nơi thu nhập và tiêu dùng có khả năng tiếp tục tăng trong nhiều năm.

Nhật Bản đã là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam, sau khi Trung Quốc và Hoa Kỳ trao đổi thương mại hai chiều lên khoảng 30 tỷ USD vào năm 2016, gần gấp đôi so với mức 16,8 tỷ USD vào năm 2010, theo số liệu của chính phủ Việt Nam. Hai nước đặt mục tiêu thúc đẩy thương mại song phương lên 60 tỷ USD vào năm 2020. Nhật Bản cũng là nhà đầu tư lớn thứ hai tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tính đến tháng 3/2017 là 42,5 tỷ USD.

Theo Keisuke Kobayashi, người phụ trách Việt Nam tại Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản, trong những năm gần đây, các nhà sản xuất đã vào Việt Nam để tìm kiếm nguồn lao động giá rẻ, nhưng trong những năm gần đây, thị trường nội địa đang phát triển của họ đã thu hút nhiều nhà sản xuất phi sản xuất hơn như các nhà bán lẻ.

Kobayashi cho biết, bất kể lĩnh vực nào, các công ty Nhật Bản đều đang tìm kiếm những nhân viên có trình độ, kỹ năng cao, những người có thể thu hẹp khoảng cách về ngôn ngữ và văn hóa.

Ông nói: “Các cuộc khảo sát của chúng tôi với các công ty luôn cho thấy một thách thức trong việc tuyển dụng.

Itsuro Tsutsumi, giám đốc bộ phận trao đổi sinh viên của Jasso, cho biết sự xuất hiện ngày càng nhiều của các công ty Nhật Bản tại Việt Nam khiến sinh viên và phụ huynh của họ nghĩ đến việc du học Nhật Bản với hy vọng có được một công việc lương cao với một công ty Nhật Bản.

“Có nhiều kỳ vọng,” Tsutsumi nói. "Gia đình họ đang gửi chúng như một phương tiện đầu tư, hy vọng lợi nhuận sẽ lớn."

Những kỳ vọng cao như vậy có thể được khai thác. Vào tháng 4, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cảnh báo rằng ngày càng nhiều sinh viên Việt Nam và những người được gọi là thực tập sinh kỹ năng đến Nhật Bản với một khoản nợ lớn sau khi trả các khoản phí lớn cho các đại lý địa phương lừa dối họ về cơ hội việc làm tiềm năng.

Trần Thị Bích Phượng may mắn hơn. Cô đã nhận được hai học bổng để theo học ngành marketing tại Đại học Ritsumeikan Châu Á Thái Bình Dương ở tỉnh Oita. Một người đến từ trường đại học và người kia từ Jasso, cô nói. Theo trường đại học, số lượng sinh viên Việt Nam tại trường đã tăng hơn gấp ba lần lên khoảng 500 người trong thập kỷ qua.

“Khi làm việc cho một công ty Nhật Bản, tôi sẽ có cơ hội học hỏi tính chuyên nghiệp trong công việc và mở rộng tầm nhìn của mình,” cô nói. “Về lâu dài, tôi muốn quay trở lại và sử dụng các kỹ năng và kinh nghiệm của mình tại Nhật Bản tại Việt Nam.”

Đầu mối đơn vị hỗ trợ DNNVV Hà Nội:

Địa chỉ: Tầng 1,2 Nhà B10A Nam Trung Yên, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội.

SĐT: (024) 23223666 / 23479595 / 23229898 / 20215181 / 22841616 / 22392919.

Các tin liên quan